การพัฒนารูปแบบบันทึกทางการพยาบาล Electronic
Nurse Record Program
นางจันทร์เพ็ญ คำแหง
นายปัณณวิชญ์ วริศรัชพงษ์
การบันทึกทางการพยาบาลเป็นกิจกรรมสำคัญสำหรับพยาบาล
เป็นสิ่งที่แสดงเอกลักษณ์ของวิชาชีพพยาบาล และเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงคุณภาพของการปฏิบัติการพยาบาล แม้ว่าการบันทึกทางการพยาบาลจะมีความสำคัญมาก
แต่จากการทบทวนบันทึกทางการพยาบาล พบปัญหาความไม่คลอบคลุม ครบถ้วน บันทึกไม่ตรงประเด็น
ขาดความต่อเนื่อง ลายมืออ่านไม่ออก ไม่สามารถประเมินคุณภาพบริการพยาบาลได้ สาเหตุจากภาระงานและความยุ่งยากเร่งด่วนของงาน
รวมทั้งบุคลากรบางส่วนมีอายุงานระหว่าง 1-3 ปี มีการหมุนเวียนสูง และมีความเข้าใจไม่ตรงกันในการบันทึกทางการพยาบาล จึงพัฒนารูปแบบบันทึกทางการพยาบาล
ที่สะท้อนการใช้แนวคิดกระบวนการพยาบาล (Nursing
Process) และมาตรฐานการพยาบาล (Nursing standard)
1.เพื่อพัฒนารูปบันทึกทางการพยาบาล
2.เพื่อศึกษาประสิทธิผลการพัฒนารูปแบบบันทึกทางการพยาบาล
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา แบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะ ที่ 1)ระยะศึกษาสถานการณ์ก่อนการพัฒนารูปแบบการบันทึกทางการพยาบาล
โดยการทบทวนแนวคิด กระบวนการพยาบาล (Nursing
Process) และมาตรฐานการพยาบาล (Nursing standard) การทบทวนเวชระเบียน จำนวน 30
ชาร์ต ทบทวนเกณฑ์ประเมินคุณภาพบันทึกทางการพยาบาล
การสังเกต และการสัมภาษณ์รายบุคคล โดยยึดหลัก
4 M ในการ เก็บรวบรวมข้อมูล ระยะที่ 2)ระยะพัฒนารูปแบบการบันทึกทางการพยาบาล ระยะที่
3) ระยะประเมินประสิทธิผลการพัฒนารูปแบบการบันทึกทางการพยาบาล
1)ระยะศึกษาสถานการณ์ พบว่า (1) Man ด้านบุคลากร
มีความเข้าใจไม่ตรงกันในการบันทึกทางการพยาบาล มีภาระงานมาก
ทำให้การบันทึกไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ (2)
Method ด้านระบบ ขาดระบบการเข้าถึงข้อมูลอย่างง่ายในการนำข้อมูลที่เกี่ยวข้องมาเป็นข้อมูลสนับสนุนในการบันทึกทางการพยาบาล เช่น ผลการตรวจทางห้อง ด้านยา มีผลทำให้การบันทึกทางการพยาบาลไม่คลอบคลุม ต่อเนื่อง (3) Metherial เครื่องมือ แบบบันทึกการวางแผนจำหน่ายไม่ชัดเจน ทำให้การบันทึกประเด็นสำคัญขาดหายไป
ขาดเนื้อหารายละเอียดที่นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ มีผลต่อคุณภาพการบันทึกทางการพยาบาลโดยรวม บันทึกด้วยลายมือที่อ่านไม่ออก
ทำให้ตรวจสอบไม่ได้ (4) Money เงิน การบันทึกทางการพยาบาลที่ไม่คลอบคลุม ไม่ครบถ้วน
มีความเสี่ยงด้านการฟ้องร้อง
กรณีเกิดคดีความสูญเสีย ใช้เป็นหลักฐานในด้านกฏหมายไม่ได้ 2.)ระยะพัฒนา ระบบที่พัฒนาขึ้นได้แก่ (1)
ด้านบุคลากร จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ
และกำหนดเป็นตัวชี้วัดรายบุคคล รวมทั้งกำหนดความรับผิดชอบตรวจสอบคุณภาพการบันทึกทางการพยาบาล
แบบสลับไขว้ (2) Method ด้านระบบ มีการสร้างระบบเชื่อมฐานข้อมูลภายใน ของกลุ่มงานเภสัชกรรม
และกลุ่มงานเทคนิคการแพทย์ ทำให้พยาบาล
เข้าถึงข้อมูลอย่างง่าย (3) Metherial ด้านเครื่องมือ
ระยะที่ 1) พัฒนาบันทึกทางการพยาบาลโดยใช้ Electronic
Nurse Record Program โดยการประชุมระดมสมองภายในกลุ่มงานการพยาบาล
และผู้รับผิดชอบงานสารสนเทศของโรงพยาบาล
จากนั้นทำการออกแบบและนำเสนอร่าง Electronic Nurse Record Program ต่อคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพการพยาบาล
นำผลการวิพากษ์ไปปรับปรุง ระยะที่
2 )ระยะพัฒนาโดยการทดลองใช้ Electronic Nurse Record Program โดยทีมผู้วิจัยนำข้อมูลผู้ป่วยใน มาทำการบันทึกในโปรแกรม
และพัฒนาปรับปรุงโดยใช้แนวคิด PDCA จำนวน 3
วงรอบ จากนั้นนำเวชระเบียนผู้ป่วยใน จำนวน
30 ราย มาประเมินคุณภาพบันทึกทางการพยาบาล
เปรียบเทียบคุณภาพบันทึกทางการพยาบาล ก่อนและหลังการใช้ Electronic
Nurse Record Program และประเมินความพึงพอใจของพยาบาลวิชาชีพที่มีต่อ Electronic Nurse Record
Program โดยใช้แบบสอบถามพยาบาลวิชาชีพ 15 คน และการสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 5 คน นำข้อมูลมาวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
(Content analysis) 3.)ระยะที่ 3 ระยะประเมินประสิทธิผล พบว่าในภาพรวมกลุ่มตัวอย่างประเมินว่าเมื่อนำ Electronic
Nurse Record Program ไปใช้ในการบันทึกทางการพยาบาลทำให้คุณภาพโดยรวมของการบันทึกทางการพยาบาลอยู่ในระดับดี
คุณภาพการบันทึกทางการพยาบาล หลังการพัฒนารูปแบบมีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการพัฒนารูปแบบการบันทึกทางการพยาบาล เท่ากับ ร้อยละ 89.33 และ ร้อยละ 66.95 ระดับพอใช้ ผลการประเมินความพึงพอใจของพยาบาลวิชาชีพ
ด้านความรู้สึกว่าโปรแกรมบันทึกทางการพยาบาลมีประโยชน์ ร้อยละ 89.15
ความรู้สึกว่าเป็นตัวช่วยให้ประเมินผู้ป่วยได้คลอบคลุม ครบถ้วนมากขึ้น ร้อยละ.82.67 ความรู้สึกว่าเป็นตัวช่วยให้ใช้กระบวนการพยาบาล
(Nursing Process) ร้อยละ 77.33 ความรู้สึกว่าเป็นตัวช่วยให้มีเวลาในการดูแลผู้ป่วย
ร้อยละ 77.67
ได้นวัตกรรมทางการพยาบาลเพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพการบันทึกทางการพยาบาล
ให้ได้ตามมาตรฐานในการบันทึก ซึ่งช่วยให้การบันทึกครบสมบูรณ์ อ่านง่าย ตรวจสอบได้ ลดความผิดพลาดในการลืมบันทึก ง่ายต่อการเข้าถึงข้อมูล
และสามารถจัดเก็บข้อมูลด้านสุขภาพของผู้ป่วยได้อย่างเป็นระบบ
การทำงานเป็นทีม
และการเปิดใจยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งใหม่ เพื่อการพัฒนา ช่วงแรกของการพัฒนา ย่อมเกิดความรู้สึกไม่คล่อง
ไม่สะดวกกับการใช้เครื่องมือใหม่
รวมทั้งการสร้างนวัตกรรมเป็นการสร้างที่ต้องอาศัยเวลาในการพัฒนาตามกระบวนการ
PDCA หลายๆรอบ
จนกว่าจะเกิดความพืงพอใจของผู้ใช้ และผู้ใช้เห็นประโยชน์
การมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาของทีม ผู้ใช้เห็นประโยชน์ในการนำระบบสารสนเทศมาช่วยแก้ไขปัญหาเพื่อลดระยะด้านการบันทึกทางการพยาบาล
นโยบาย Smart Hospital
ได้รับการสนับสนุนจากผู้อำนวยการ
มีนโยบายด้านการนำระบบสารสนเทศมาใช้ในการพัฒนางาน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น